Xem: 6655. Ngày cập nhật: 14/07/2015

Mặc dù các trải nghiệm thực tế ảo đã được cải thiện trong những năm gần đây, song nó vẫn chưa được chào đón một cách nhiệt tình nhất.

GoPro ra mắt siêu phẩm Hero 4 Session

VR

Các nhà phân tích tại Oppenheimer cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng các dòng game VR sẽ đạt mốc 1,4 tỷ đô vào năm 2018. Chúng tôi cũng rất quan tâm đến các dòng sản phẩm thế hệ đầu vì nó có thể gây thất vọng cho người dùng cả về hình thức lẫn nội dung.”

Theo Oppenheimer, khi các công ty lớn như Google và Facebook trở thành người đón đầu công nghệ này, họ sẽ phải đối mặt với tất cả các vấn đề từ dễ tới khó.

 

Những vấn đề đơn giản

Một trong số các vấn đề cần giải quyết là nhu cầu đồ họa tốt hơn cũng như độ phân giải tự động. Trong khi công nghệ màn hình HMD hiện đang có cùng độ phân giải với màn hình Retina, các thiết bị đòi hỏi có độ phân giải cao hơn vì chúng sẽ tiếp xúc với mắt ở cự ly gần. Tuy nhiên, Oppenheimer thấy rằng đó là vấn đề mà công ty sẽ sớm giải quyết nếu muốn cạnh tranh ở thị trường này.

easy problem

Thêm một vấn đề nữa cần khắc phục là giảm thiểu sự khan hiếm về các trò chơi hay các nội dụng sẵn có cho các thiết bị thực tế ảo.

Oppenheimer cho biết: “ Để có được sự chấp nhận rộng rãi, thực tế ảo cần chứng minh nó không chỉ là một thiết bị chơi game xa xỉ. Chúng tôi tin rằng chưa có một ứng dụng nào có thể đáp ứng được điều đó”.

Tuy nhiên, những công ty như Sony, HTC hay Facebook đang đầu tư cho các dự án thực tế ảo nhằm tạo ra các ứng dụng như thế.

Những vấn đề phức tạp

Oppenheimer cho rằng các vấn đề khó khăn hơn cần giải quyết sẽ liên quan đến các trải nghiệm của người dùng, như là: giao diện con người (human interface), hay các trải nghiệm xã hội.

hard problem

Các thành phần của human interface chưa được phát triển nhiều như mong đợi.

Báo cáo cho biết rằng: “Giải pháp ngắn hạn là sử dụng các bộ điều khiển truyền thống, tuy nhiên nó sẽ làm giảm một cách đáng kể các cảm giác đắm chìm hay các cảm nhận về sự hiện diện thực tế của thực tế ảo. Trong khi, các âm thanh của công nghệ HMD và 3D có thể tạo ra sự đắm chìm trong các trải nghiệm VR thi chính sự mất đi tính cảm ứng cũng như điều khiển các chuyển động trực tiếp dẫn đến việc giảm đi các cảm giác đáng có trong việc trải nghiệm VR.”

Về các điểm hạn chế, các nhà phân tích cho biết rằng: “Chúng tôi không chắc chắn lắm về sự hài lòng của game thủ nói chung và người tiêu dùng nói riêng khi họ phải dành thời gian để ở trong một không gian hạn chế và cách li hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Cái họ có chỉ là một thiết bị headset.”

Điều này đưa chúng ta đến vấn đề mang tính xã hội là: thực tế ảo cho đến nay chỉ là trải nghiệm dành cho một người.

Oppenheimer nói rằng: “Chúng tôi tin rằng so với AR thì VR đang thiếu đi tính xã hội để có thể mang đến một trải nghiệm tổng thể nhất cho người dùng”.

 

Theo businessinsider.com

Horusglass.vn

Được Quan Tâm

Chiến lược quốc gia về "Tăng trưởng xanh"

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến 2050...

Tối Ưu Hóa Lợi Ích Từ Năng Lượng Tái Tạo Ở Việt Nam

Tuy có những thay đổi chính sách đáng khích lệ nhưng sản xuất điện ở Việt Nam...

GoPro ra mắt siêu phẩm Hero 4 Session

Máy quay phim Gopro Hero 4 Session được hãng Gopro đánh giá là siêu phẩm vượt...

Thực tế ảo và các rào cản cần vượt qua

Thực tế ảo đang dần trở thành một trong những công nghệ không thể thiếu trong...

Top các tựa game chiến thắng trong cuộc thi Mobile VR Jam 2015

Oculus’ Mobile VR Jam 2015 công bố danh sách người thắng cuộc.

Google tiến đến quan hệ hợp tác với Jaunt trên lĩnh vực trải nghiệm điện ảnh thực tế ảo cao cấp.

Sự ra đời của hệ thống camare cho thực tế ảo – Jump đánh dấu mối quan hệ hợp tác...

Kính thực tế ảo made in Việt Nam - Lắm chông gai nhưng có người dám bước!

Mặc dù kính thực tế ảo phát triển rất mạnh trong những tháng đầu năm 2015 nhưng...